May 26, 2011

XBMC: เปลี่ยนคอมคุณให้เป็น home theater


XBMC ย่อมาจาก XBox Media Center  แต่เปลี่ยนมาอยู่ที่ห้นา PC ของเราแทน  XBMC มี interface ที่ใช้งานง่ายโดยสามารถแบ่งจัดระเบียบตามประเภทต่าง ๆ ได้ตามที่คุณต้องการเปลี่ยนคอมของคุณให้เป็น home theater พายในพริบตา
XBMC ออกมาสำหรับ Mac OS X/OS X PPC, Linux, Windows, Apple TV, and as a Live CD or bootable jump drive โดยขนาดไฟล์เพียง 38 MB เท่านั้น

หลังจากเปิด XBMC ก็จะเห็น เพลง, รูปภาพ, และ วิดิโอ ต่าง ๆ ของคุณ ซึ่งคุณสามารถหาสิ่งต่าง ๆ จาก library ในตัวโปรแกรมได้เลย และยิ่งดีหากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณมี remote control และ on-screen keyboards เพื่อใช้ในการควบคุมโปรแกรม อีกทั้งยังสามารถสั่ง shut down หรือ sleep ได้อีกด้วย จึงอาจเรียกได้เลยว่า็เป็น home theater computer (HTPC) ตัวโปรแกรมมี interface ที่ลื่นไหลและสวยงาม อีกทั้งยังมี weather และ clock คอยบอกเวลา สภาพอากาศอีกด้วย



โดย media files ต่าง ๆ จะจัดอยู่ใน library อย่างเป็นระบบ ที่ดูดีกว่า Windows Explorer ซึ่ง media files ต่าง ๆ อาจตั้งอยู่บนเครื่องคุณหรืออาจอยู่บนระบบ network stored ที่อื่น ๆ ก็ได้ นอกจากนี้ยังจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TV shows หรือ movies จาก scrapers อย่าง IMDB และ theTVDB



XBMC สามารถรันได้ทั้ง full screen และ windowed แต่แบบ full screen จะดูดีกว่าเพราะจะเปลี่ยน OS คุณกลายเป็น media-centric เลยทีเดียว
แม้ว่าตัวเลขในการควบคุมที่เหมือนใน VLC จะไม่มีใน XBMC ก็ตาม video player ก็ยังใช้งานได้ดีด้วยตัวโปรแกรมเอง ซึ่ง theme ต่าง ๆ สามารถปรับแต่งได้หลากหลาย



นอกจากการปรับแต่งเกี่ยวกับ skin หรือ theme ยังมี plugins อีกเพีัยบ ทั้งความสามารถการ stream จาก YouTube, Academic Earth, GameTrailers, Apple movie trailers, hook into your MythTV setup, list your MAME ROMs, หรือ เปิดโปรแกรมอื่น ๆ นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ ของ plugins ที่มี และยังสามารถ ทำ video collection หรือ จัดเป็น channels ก็ยังได้ตามที่คุณต้องการให้เหมือนกับการดูทีวีจริง ๆ เลย



ตัวโปรแกรมยังมีคู่มือมาให้พร้อมยอดจริง ๆ



ไฟล์ media ที่มีมากมายซึ่งสามารถใช้โปรแกรม ต่าง ๆ เปิดได้ตามความถนัดแต่ละโปรแกรมแต่ XBMC รวมทุกอย่างอยู่ในโปรแกรมเดียว แสดงออกมาผ่านฟังชั่นต่าง ๆ ผ่าน plugins และ video programs  อีกทั้ง XBMC เป็นเหมือนร้านค้าที่ครบวงจรสำหรับไฟล์ media ทั้งหมดกับระบบ interface ที่เยี่ยมยอด เช่นเดียวกับ media center มี นอกจากนี้ ยังไงแล้วหากนึกอย่างเปลี่ยนคอมให้เป็น HTPC. XBMC เป็นโปรแกรมแรกที่ต้องต้องนึกถึง

Homepage

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Total Pageviews

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Maximum Hitech