May 9, 2012

5 สุดยอดโปรแกรมจับภาพหน้าจอที่ทั้งฟรีและดี

https://lh3.googleusercontent.com/-UhFCJpxaGao/T6myiJjhtII/AAAAAAAAA8Q/vJJ0r527RcA/s660/Best-Screenshot-Screen-Capture-Tools-Windows.jpg

เรามักจะหาซอร์ฟแวร์แปลกๆ ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา โปรแกรมจับภาพหน้าจอหรือที่เรียกว่า Screen Capture ก็มีความสำคัญมากอยู่พอสมควร เพราะว่าในบางทีเราต้องการจะจับภาพหน้าจอของเราเพื่อไปใช้งาน ทั้งการถามปัญหาเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ในหน้าจอ หรือจะแสดงหรืออวดหน้าจออันสวยงามของเรานั่นเอง บทความนี้ก็เลยจะมาเสนอโปรแกรมจับภาพหน้าจอดีๆ และฟรีอีกต่างหาก สัก 5 โปรแกรมไม่รอช้าไปดูกันเลยครับ


Shotty

https://lh4.googleusercontent.com/-4n5kkovW_J0/T6mykMDOctI/AAAAAAAAA8k/q5MKOAlsmm4/s522/shotty1.jpg

จุดเด่น
เต็มไปด้วยฟีเจอร์หลักๆ ของโปรแกรมจับภาพหน้าจอ ความสามารถในการจับภาพเอฟเฟคของ Aero-Glass ใน Windows Vista และ Windows 7 ที่ออกมาคมกริบ พร้อมกับเงาของหน้าต่างที่เลือก ฟีเจอร์อื่นๆ ทั้งการ ตัดภาพ, ใส่คำอธิบาย, ใส่เครื่องหมายหรือตัวอักษร โปรแกรมยังสามารถจับภาพหน้าต่างที่ไม่ได้ถูกใช้งานได้อีกด้วย และสามารถอัพโหลดขึ้นเว็บไซต์ได้ทันที

จุดด้อย
ถึงการจับภาพออกมาจะคมกริบ แต่พอบันทึกออกมาในรูปแบบไฟล์ PNG กลับให้คุณภาพที่ไม่ค่อยดีเท่าไร่ อีกทั้งขนาดไฟล์ก็ใหญ่เกินความจำเป็นอีกด้วย


GreenShot

https://lh4.googleusercontent.com/-mDwTChfltQA/T6mykATmusI/AAAAAAAAA80/ys8O_Ch1oyk/s576/preferences1.jpg

จุดเด่น
GreenShot เป็นโปรแกรม open source ช่วยให้คุณจับภาพหน้าจอทั้งหมด หรือหน้าต่างที่ใช้งาน ใช้งานผ่านทางปุ่ม Print Screen ซึ่งจะทำให้การจับภาพและแก้ไขภาพเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ในส่วนของการแก้ไขภาพนั้นสามารถทำการย้ายตัวเคอร์เซอร์เมาส์ นำไปไว้ในที่ที่ต้องการได้ ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ ก็มี การใส่รูปทรงต่างๆ ลงไป, ใส่ตัวอักษร และการเปลี่ยนแปลงค่าสี

จุดด้อย
การจับภาพหน้าจอทั้งหมดถือว่าทำได้ไม่ค่อยดีนัก และบางเวลาก็เกิดอาการผิดเพี้ยนของขอบหน้าต่างเวลาจับภาพอีกต่างหาก


Screenshot Captor

https://lh4.googleusercontent.com/-Q75DHgIMCiA/T6myikd4R9I/AAAAAAAAA8U/LElrA7oY2nY/s465/Screenshot-Captor-New-Screenshot.png

จุดเด่น
Screenshot Captor เป็นโปรแกรมที่ครอบคลุมมากๆ โดยมีเครื่องมืออาร์เรย์มาให้ ทั้งการจับภาพ, แก้ไข, ใส่เอฟเฟค, ใส่สี, หรือการแชร์ภาพหน้าจอที่ได้ คุณสามารถตั้งค่าต่างๆ ได้ก่อนการจับภาพ และแก้ไขภาพได้ทันทีจากตัวโปรแกรม สามารถกำหนดรายการเมล์ของคนที่จะแชร์ภาพไป ฟีเจอร์อื่นๆ ก็มี การตัดภาพ, ปรับขนาดรูปภาพ, ปรับแต่งค่าสี, เบลอรูปภาพ, ใส่คำอธิบาย, เปลี่ยนค่าโปล่งใสของหน้าต่าง นอกจากนี้โปรแกรมยังรองรับการติดตั้งแบบ multi-monitor ช่วยให้คุณสามารถจับภาพหน้าจอได้ทั้งระบบ

จุดด้อย
เมื่อเปรียบเทียบกับ GreenShot กับ Shotty จะเห็นได้ว่าตัว Screenshot Captor ต้องทำความเข้าใจและปรับตัวนานพอสมควร กว่าจะใช้โปรแกรมได้คล่อง


Live Capture

https://lh4.googleusercontent.com/-JKw-VqDH3II/T6myi3O7iuI/AAAAAAAAA8Y/2qsYy1fM74U/s574/Config-Live-Capture-Notification-Icon1.png

จุดเด่น
Live Capture เรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งสำคัญของ Screenshot Captor เลยก็ว่าได้ โดยมีโหมดการจับภาพหน้าจอมาให้ถึง 12 โหมดด้วยกัน และแต่ล่ะโหมดก็สามารถกระทำได้ทันทีด้วยฮอตคีย์ที่ให้มา นอกจากนี้ยังมี แว่นขยาย, ตัวเลือกสี, จานสี, ไม้บรรทัด, การแก้ไข, การวัดมุม และการทำ GIF แอนิเมชันรวมอยู่ด้วย โปรแกรมจะมี “Capture Bar” ที่จะแสดงแบบใสๆ อยู่ด้านบนของแต่ล่ะหน้าต่าง ช่วยให้คุณจับภาพหน้าต่างที่ต้องการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ส่วนที่นอกเหนือจากการจับภาพปกติ ก็มี การเลือกหน้าต่างจับภาพ, กำหนดเวลาจับภาพ, การจับภาพซ้ำ, จับภาพเว็บไซต์ และเมนูโปรแกรม

จุดด้อย
โปรแกรม ไม่ได้มีโปรแกรมแก้ไขภาพมาให้ในตัว ต้องอาศัยจากโปรแกรมอื่นเอา


Snappy

https://lh5.googleusercontent.com/-5d3a62GexEw/T6myjqR5GaI/AAAAAAAAA8g/LbhLmdtMHTI/s660/Snappy-1.5.jpg

จุดเด่น
โปรแกรมนี้ชูฟีเจอร์ที่โปรแกรมอื่นไม่มีและคาดไม่ถึง อย่างการจับภาพตามเหตุการณ์ ที่เรียกว่า Event Capture ซึ่งจะช่วยให้คุณกำหนดระยะเวลา หรือการใช้งานเมาส์และคีย์บอร์ดสำหรับการจับภาพหน้าจอเป็นเหตุการณ์ๆ ไป ยกตัวอย่างเช่น ทุกๆ การคลิกเมาส์, ปล่อย หรือการดับเบิ้ลคลิก การกดคีย์บอร์ดหรือการปล่อยจากปุ่ม ก็จะมีการจับภาพหน้าจอเอาไว้ โดยโปรแกรมจะจัดเก็บภาพไว้ในหน่วยความจำและสามารถนำเอาภาพทั้งหมด ออกมาได้ในรูปแบบไฟล์ PDF เพียงไฟล์เดียว นอกจากนี้ตัวแก้ไขรูปภาพนั้น สามารถให้คุณ ใส่แท็กข้อมูลลงไปในภาพ, ปรับค่า RGB, ปรับแสง, ปรับค่าคอนทราสต์หรือสี และการแชร์ภาพผ่านทางอีเมล์

จุดด้อย
ผมพยายามหาจุดที่บกพร่องที่ตกหายไปจากโปรแกรมนี้นานมาก และในที่สุดก็เจอจนได้ นั่นก็คือโปรแกรมไม่สามารถจับภาพหน้าต่างที่มีเอฟเฟค Aero-Glass หรือเงาได้นั่นเอง


และหากจะให้ตัดสินจริงๆ ว่าทั้ง 5 โปรแกรมตัวไหนคือที่สุด ผมบอกได้คำเดียวว่ายากครับ เพราะแต่ล่ะโปรแกรมก็มีคุณลักษณะที่แตกต่างกัน ใช้งานในด้านที่ต่างกัน อันนี้ก็แล้วแต่ความถนัดและความชอบของแต่ล่ะคนแล้วกันนะครับ

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Total Pageviews

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Maximum Hitech