Apr 2, 2012

ตีให้แตก ความแตกต่างระหว่าง Sleep และ Hibernate


https://lh4.googleusercontent.com/-v7iJHnUVr6E/T3m4cBl-wgI/AAAAAAAAA3Q/OnUCaon3bgM/s650/sshot4f10a99f6aa1f.jpg 

Windows 7 มอบตัวเลือกมาให้เรามามากมาย ไว้ใช้เวลาที่ต้องการประหยัดพลังงานเมื่อไม่ได้มีการใช้งาน PC ตัวเลือกเหล่านั้นได้แก่ Sleep, Hibernate,และ Hybrid Sleep ตัวเลือกเหล่านี้จะมีประโยชน์อย่างมากเลยหากคุณใช้กับแล็ปท็อป แต่บางคนก็สงสัยกับความแตกต่างของแต่ล่ะตัวเลือกว่าคืออะไรกันล่ะ เรามาศึกษากันในบทความนี้เลยครับ

 

Sleep Mode

Sleep mode เป็นการประหยัดพลังงานคล้ายๆ กับการกดปุ่ม pause ในเครื่องเล่น DVD การทำงานต่างๆ ในคอมพิวเตอร์จะถูกหยุดลง และเอกสารที่เปิดทิ้งไว้ก็จะถูกจัดเก็บไว้ในหน่วยความจำหลัก ซึ่งคุณสามารถเริ่มการทำงานต่อจากนั้นได้โดยง่ายในเวลาไม่กี่วินาที กล่าวคือมันก็คือโหมด “Standby” ที่เคยเห็นใน xp นั่นเอง

 

Hibernate

โหมด Hibernate แปลตรงตัวก็คือโหมดจำศิลนั่นเอง เป็นการปิดโปรแกรมเอกสารทุกอย่างลง และปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ แสดงว่าหากอยู่ในโหมด Hibernate คอมพิวเตอร์ก็จะมีการใช้พลังงานเป็น 0 และเมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่ ทุกอย่างก็จะกลับมาเป็นอย่างเดิมแต่ใช้เวลาพอๆ กับการเปิดเครื่องจริงๆ เลย

 

Hybrid Sleep

Hybrid Sleep เป็นโหมดที่รวมกันระหว่าง Sleep และ Hibernate สามารถใช้ได้ในคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป โดยจะนำข้อมูลเอกสารและโปรแกรมต่างๆ ที่เปิดอยู่ใส่ลงไปในหน่วยความจำหลักและฮาร์ดดิสก์ จากนั้นคอมพิวเตอร์ของคุณก็จะเข้าสู่สภาวะการใช้พลังงานอย่างต่ำ และใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีในการกลับมาใช้งานอีกครั้ง โหมด Hybrid Sleep จะถูกเปิดการใช้งานไว้ในเครื่องเดสก์ท็อป PC แต่สำหรับแล็ปท็อปจะถูกปิดการใช้งานไว้ กล่าวคือหากคุณใช้งานเครื่องเดสก์ท็อปเวลาเข้าสู้โหมด sleep ก็จะเป็นการเช้าสูโหมด Hybrid Sleep แทน แต่หากเป็นเครื่องแล็ปท็อปหรือโน็ตบุ๊คที่รู้จักกันดีนั้น ก็จะเป็นการเข้าสู่โมหด sleep ธรรมดานั่นเอง

Hybrid Sleep จะเป็นประโยชน์อย่างมากเมื่อเกิดไฟดับขึ้น ซึ่งเมื่ออยู่ในโหมดนี้ต่อให้ไฟดับนานเท่าไร่ก็ตาม Windows ก็สามารถคืนสภาพกลับไปยังการทำงานเดิมได้เสมอ

 

ตัวเลือกเข้าโหมดพวกนี้มันอยู่ไหนกัน ?

ตัวเลือก Sleep และ Hibernate นั้นจะเป็นปุ่มตัวอักษรที่อยู่ถัดจากปุ่ม Shut down ใน Start menu นั่นเอง

https://lh5.googleusercontent.com/-BdxYkOoe4CM/T3m4XIBncwI/AAAAAAAAA2U/0jak5ibnAYc/s538/01_sleep_and_hibernate_options.png 

หากคุณไม่เจอปุ่มตัวเลือกดังกล่าว อาจเกิดมาจากสาเหตุดังนี้

- การ์ดจอของคุณอาจไม่รองรับการทำงานใน Sleep mode

- คุณอาจเข้าใช้งานคอมพิวเตอร์ในรูปแบบที่ไม่ใช่ administrator

- โหมดประหยัดพลังงานอาจถูกปิดโดยตรง จากตัว BIOS


แล้วหากต้องการเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานต่อล่ะ ?

คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่นั้น สามารถเปิดเพื่อกลับมาใช้งานได้โดยการกดที่ปุ่มเปิดนั่นเอง อย่างไรก็ตาม คอมแต่ล่ะเครื่องมีความแตกต่างกัน คุณอาจต้องกดที่แป้นคีย์บอร์ด หรือคลิกเม้าส์ หรืออาจจะต้องยกฝาแล็ปท็อปขึ้นก่อนก็ได้ อันนี้ก็แล้วแต่โปรดศึกษาในคู่มือก่อนนะครับ


วิธีเปิดและปิดโหมด Hybrid Sleep

สำหรับเครื่องที่ต้องการเปิดโหมดนี้ ขั้นแรกให้ไปที่ Control Panel ใน Start menu

https://lh3.googleusercontent.com/-T2YwjrM1Zpg/T3m4XhRPMtI/AAAAAAAAA2c/uXMbT_T8q6M/s476/02_clicking_control_panel.png

คลิกที่ Power Options ในหน้าต่าง Control Panel (หากไม่เจอก็ให้เปลี่ยนรูปแบบการมองเป็น Large icons ก็จะเจอทันที)


https://lh3.googleusercontent.com/-xPUHsAJC464/T3m4Xng7tTI/AAAAAAAAA2Y/Md5rsaK8bFY/s453/03_clicking_power_options.png

ในหน้าของ power plan คลิก Change plan settings ตามรูป


https://lh4.googleusercontent.com/-kHIWpP0LlRw/T3m4YFA6DnI/AAAAAAAAA2g/4eDX6xihQBI/s650/04_clicking_change_plan_settings.png 
หน้า Change settings for the plan ก็คลิกที่ Change advanced power settings ต่อไปได้เลย

https://lh3.googleusercontent.com/-eEIwZGbmj6k/T3m4YtrvFwI/AAAAAAAAA20/3n9PtTVGfsY/s593/05_09_change_settings_for_plan_screen.png 

กล่องไดอะล็อก Power Options ก็จะขึ้นมา คลิกที่
Change settings that are currently unavailable

https://lh5.googleusercontent.com/-zRmhux7Va34/T3m4Y-9oeVI/AAAAAAAAA2s/aajmQZcGugI/s463/06_clicking_changing_settings_that_are_currently_unavailable.png

ดับเบิ้ลคลิกที่ตัวเลือก Sleep จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่ hybrid sleep อีกครั้งนึง และเลือก Off จากเมนู ดรอป-ดาวน์ ทั้ง 2 เมนู ตามรูป

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjLuFDboZ4zx0ctCVwwD7EyQ7F8yuY3YWXl_ybtCE6kUOUcs5JjR7zX3pFTYinikVSw890aojYOWdTGQZeuXxbDnW_UKJUwCnFxGjO3qWNNbc743uuvE_InL-499p7HjScGYYtA23wWjdCN/s463/07_turning_off_hybrid_sleep.png

โดยปกติ Windows จะถามหารหัสผ่านเมื่อคุณเปิดคอมพิวเตอร์หลังจากอยู่ในโหมดประหยัดพลังงานต่างๆ คุณสามรถปิดฟีเจอร์นี้ได้ โดยให้ไปที่ตัวเลือกด้านบนสุดในหน้า Power Options แล้วเลือก No ในเมนู ดรอป-ดาวน์

เมื่อปรับแต่งสำเร็จแล้วก็ให้คลิกที่ OK และปิดหน้าต่างทั้งหมดลงก็เป็นอันเสร็จ



วิธีป้องกันการเข้าสู้โหมด Sleep หรือ Hibernate

เป็นการปรับแต่งให้เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ล่ะบุคคล โดยจะกำหนดระยะเวลาก่อนที่เครื่องจะทำการเข้าสู่โหมดประหยัดพลังงานต่างๆ

ไปที่ Power Options จาก Control Panel เหมือนเดิม จากนั้นให้คลิกที่
Change advanced power settings

โดยในส่วนนี้ก็จะมีตัวเลือก Sleep และ Hibernate ที่ใช้ในการปรับแต่ง ซึ้งจะมีเมนูการปรับแต่งย่อยในแต่ล่ะตัวเลือก จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนนั่นก็คือ On battery (ค่าเวลาเมื่อถอดปลั๊กใช้งานแบตเตอรี่) และ Plugged (ค่าเวลาเมื่อเสียบปลั๊กอยู่)

https://lh3.googleusercontent.com/-eEIwZGbmj6k/T3m4YtrvFwI/AAAAAAAAA20/3n9PtTVGfsY/s593/05_09_change_settings_for_plan_screen.png 

ดับเบิ้ลคลิกที่ตัวเลือก Sleep และดับเบิ้ลคลิกที่ตัวเลือก Sleep after หากคุณใช้งานแล็ปท็อป ให้กำหนดเวลาที่เมนู On battery ซึ่งเป็นระยะเวลาที่นับจากการใช้ง่านล่าสุดและจะเข้าสู่โหมดประหยัดพลังงาน และที่เมนู Plugged ให้เลือก Never

หากเป็นคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปก็ควรเลือกให้ Plugged เป็น Never

และก็ทำเช่นเดียวกันนี้ในการกำหนดค่าของ Hibernate ในตัวเลือก Hibernate after

https://lh6.googleusercontent.com/-fDm-QVaTnbA/T3m4ataazEI/AAAAAAAAA28/akVygdBCMrQ/s463/10_changing_sleep_after.png

อันต่อมา หากคุณต้องการกำหนดระยะเวลาก่อนที่หน้าจอจะดับลง ก็ให้ดับเบิ้ลคลิกที่ตัวเลือก Display จากนั้นก็ดับเบิ้ลคลิกที่ Turn off display after แล้วก็กำหนดค่าที่ต้องการได้เลยทั้ง On battery และ
Plugged

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg56HqxEM_mk1QQFqnF2TeffUQtiJ7EqBMUomOCC576ufFi9Y8yZwu0EvgRLR5C44uu33klPibtTzYUi5gBY6D6QBZjqnLydrRTSHbaxrNQz2SEXFgDp9st1RukexOxe0B8HfqsO2ATlOez/s463/11_turn_off_display_after.png

เพียงเท่านี้ทุกคนก็สามารถเข้าใจและปรับแต่งค่าต่างๆ ในโหมดประหยัดพลังงานได้อย่างชาญฉลาดแล้ว

แถมให้อีกนิด ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับโหมดประหยัดพลังงานนั่นก็คือ Hibernate เพราะว่าเมื่อเทียบกับโหมดอื่นๆ ใช้พลังงานน้อยกว่ามาก แต่ก็แลกมาด้วยระยะเวลาในการกลับมาทำงานที่นานนิดนึง ทั้งนี้ก็อยู่กับการใช้งานแต่ล่ะบุคคลครับผม

 

ขอขอบคุณ http://www.howtogeek.com/

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Total Pageviews

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Maximum Hitech