Jun 22, 2011

วิธีการเชื่อมต่อเครือข่ายของคุณกับ DDNS


DDNS
 

DynDNS หรือย่อมาจาก Dynamic DNS นั่นเอง เป็นบริการง่ายๆ ที่สามารถทำให้เราเชื่อมโยงชื่ออะไรซักชื่อที่เราเลือก (Hostname) บนระบบอินเตอร์เน็ตเข้ากับ IP Address ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ในโลกของระบบอินเตอร์เน็ตนั้นจะมี IP Address อย่างจำกัด ดังนั้นเมื่อนคุณทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน ISP ของคุณ เค้าก็จะให้ IP Address ชั่วคราว (Dynamic IP Address) ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเสมอ เพื่อใช้ในการอ้างอิงบนระบบอินเตอร์เน็ตเมื่อคุณออนไลน์อยู่นั่นเอง

แต่ เมื่อใดก็ตามที่คุณทำการตัดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแล้ว IP Address ดังกล่าวก็จะถูกแจกจ่ายไปให้คนอื่นๆ ที่ทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตนั่นเองครับ เค้าถึงเรียกว่า Dynamic IP ไงครับ หากเมื่อไรก็ตามที่คุณต้องการที่จะสร้างเกมส์เซิฟเวอร์หรือเว็บเซิฟเวอร์เอง หรือบริการใดๆ ก็ตามที่ต้องการให้คนจากทั่วโลกทำการเชื่อมต่อมาที่เซิฟเวอร์ของคุณได้ ซึ่งเค้าจำเป็นที่จะต้องรู้ IP Address ของคุณนั่นเอง แต่สิ่งนี้จะไม่ง่ายเลยครับถ้า IP Address ที่คุณได้มาเป็นแบบ Dynamic ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอๆ เพราะว่าคุณจำเป็นที่จะต้องบอกผู้คนที่ต้องการเข้ามาใช้บริการที่เครื่อง เซิฟเวอร์ของคุณว่าต้องนี้ IP Address ของคุณเปลี่ยนเป็นเบอร์อะไรไปแล้ว


จากปัญหา ดังที่กล่าวไป เลยมีบริการที่เค้าเรียกว่า DynamicDNS เกิดขึ้นมา ก็เพื่อที่จะเชื่อมโยงชื่อซักชื่อที่เราขอบริการ (บ้างก็ฟรีบ้างก็เสียเงิน) มาเชื่อมโยงกับ IP Address ที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหลังจากที่ทำการเชื่อมโยงเสร็จแล้ว คุณก็ไม่จำเป็นต้องจำและไปบอกใครๆ ว่า IP Address ของคุณคือเบอร์อะไร เพียงใช้ชื่อแทน อย่างเว็บผม ถ้าจะจดทะเบียนชื่อ mxhitech.com เพื่อให้ง่ายต่อการจำ แล้วผมก็เซ็คระบบโดยที่บอกว่า เมื่อไรก็ตามที่มีคนเข้าเว็บ mxhitech.com ระบบจะทำการส่งต่อมาที่ชื่อ mxhitech.dyndns.org ซึ่งเป็นชื่อที่ผมไปขอใช้บริการมาฟรีๆ จาก DynamicDNS.com เพื่อที่จะเอาชื่อ mxhitech.dyndns.org มาเชื่อมโยงกับ IP Address ที่ ISP ให้ผมมาซึ่งมันจะเปลี่ยนไปตลอดเวลานั่นเอง


Signing Up WIth DynDNS


ก่อนอื่นไปที่ DynDNS.com

     
  


คลิกที่ Services & Pricing
  


คุณจะเห็นตัวเลือกอื่นๆ
 


คลิกที่ DynDNS Free หากคุณต้องการใช้ ฟรี account และก็จะเจอหน้าเพจให้คุณใส่ hostname ซึ่งจะเห็นว่ามี suffixes มากมายสำหรับ hostname ของคุณ
 
 

คลิกที่ “Your current location’s IP address” หรือใส่ IP address ใน router ของคุณเอง ถ้าคุณใช้ mail server ที่ตั้งค่าที่แตกต่างไปให้ใช้ MX record แต่หากไม่ได้ใช้ ก็ให้ข้ามไปได้ และคลิกที่ “Add To Cart” ก็จะไปหน้าถัดไปเพื่อสร้าง account ของคุณ



ตรวจสอบว่า hostname คุณถูกต้อง หลังจากนั้นก็กรอกรายละเอียดต่างๆ ในการสร้อง account ใหม่ ติ๊กที่ “I Agree” และติ๊ก “Subscribe to DynDNS.com newsletter” ออก และเมื่อเสร็จสิ้น คลิกที่ “Create Account” คุณก็จะเห็นหน้า confirmation page




ไปคลิกทุกลิ้งใน email ที่ถูกส่งมา confirm ของคุณ หลังจากนั้นก็จะสามารถเข้าสู่ระบบของ DynDNS.com ได้
 


ใต้ My Services คุณจะเห็น “Add Host Services” ให้คลิกมันก็จะเจอกับชื่อโฮสของเรา



คลิกที่ “Checkout to Activate”



คุณจะเห็นโฆษณาอย่างให้ซื้อแบบ pro package ให้ remove ทิ้ง ให้เหลือเพียง hostname ของคุณและให้เหลือเป็น $0.00 จากนั้นคลิกที่ “Proceed to checkout”


ก็จะเจอกับหน้า confirmation อีกครั้ง ให้คลิก “Activate Services” ทุกอย่างก็เป็นอันเสร็จสิ้น

คุณสามารถ log out ได้ และไม่ต้องกลับมาดูอีกก็ได้ เพราะทุกๆ อย่างที่สำคุญจะถูกแจ้งเตือนไปทาง email ของคุณเอง



Configuring Your Router

DynDNS free account นั้นต้องการให้ IP อัพเดทสักครั้งต่อ 1 เดือน ไม่งั้น hostname ของคุณก็จะหมดอายุลง ซึ่งมันไม่ใช่ปัญหาเพราะ routers ส่วนใหญ่จะสามารถอัพเดท DDNS ได้เอง ดังนั้นขั้นตอนต่อไปคือการเข้าหน้า router admin ของคุณ



หน้านี้จะขึ้นอยู่กับ router ของคุณ ให้หาหมวด Advanced, Tools, หรือ Setup คุณก็จะเห็นอะไรที่คล้ายๆ “DDNS” หรือ
“Dynamic DNS”
 
 

ขอบเขตของเซริฟเวอร์ควรจะมีเว็บไซต์ที่ให้บริการอยู่ และอีกครั้งที่ routers ส่วนใหญ่ก็จะมีบริการของ DynDNS หรือ บริการดังๆ ตัวอื่นไว้อยู่แล้ว hostname ควรตั้งไว้ให้เหมือนกับสิ่งที่คุณเลือกไว้ด่อนหน้านี้แล้ว จากนั้นก็ใส่ DDNS account ตามด้วย username และ password

อันนี้ก็แล้วแต่ router คุณจะเห็นตัวเลือก “Timeout” หรือ “Force Update Interval” หาก IP คุณได้เปลี่ยน router ของคุณก็จะสามารถทำการอัพเดท IP หลังจากเวลาที่เลือกไว้ ซึ่ง DynDNS ก็จะมีการอัพเดทในทุกๆ เดือน คุณก็สามารถตั้งไว้ 29 วัน (หรือ 696 ชั่วโมง) บันทึกการเปลี่ยนแปลง รอการ reboot routers ของคุณก็เป็นการเสร็จสิ้นทั้งหมด

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Total Pageviews

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Maximum Hitech