Sep 28, 2011

ทดสอบ Browser ใหม่ล่าสุด

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjpOmABceR_4Dh-_NZitY36h3t1GpR3GvyawtT72CUivhC-VGjTE1hZcnG9qL8St422xSkJa2JeKYKba_hOm7QawFv2KXMcYVVXoEw7O4KvtVKaasFH0j1jt_uFXLotsGTaRogvsR5yYuwI/

Firefox 7 พึ่งได้ออกมาพร้อมกับการปรับปรุงจุดใหญ่ๆ หลายจุด จึงเห็นว่าควรจะมีการทดสอบประสิทธิภาพกันอีกสักครั้ง โดยเลือก browsers 4 ตัวที่เป็นที่นิยมกันอยู่ตอนนี้ โดยจะวัดกันทั้งเรื่อง เวลาเปิดโปรแกรม, เวลาโหลดแท็บ, JavaScript, และการใช้งานหน่วยความจำ

มีการทดสอบประสิทธิภาพของ browser บ่อยมาก ที่ทดสอบกันมาก็เป็นการใช้งานทั่วไปโดยคำนึงถึงเวลา การประมวลผล JavaScript และ CSS หลังจาก Firefox 7 บวกกับมีการเปลี่ยนจุดใหญ่ๆ มากมายยิ่งทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยการทดสอบนี้จะประลองกับคู่แข่งแข็งๆ อย่าง Chrome, Internet Explorer, และ Opera (หมดยุคของ Safari เสียแล้ว)


Boot-Up Winner: Opera!
http://cache.gawkerassets.com/assets/images/17/2011/09/coldstart.png
การทดสอบแรกเป็นการเปิดโปรแกรมหลังจาก Windows บูทเสร็จ คลิกปุ๊บมาปั๊บเลยต้องยกให้ Opera ตามมาก็จะเป็น Firefox และ Chrome ซึ่งทั้งสามทิ้งห่าง Internet Explorer แบบไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว


Tab Loading Winner: Opera!
http://cache.gawkerassets.com/assets/images/17/2011/09/tabloading.png
ตั้งเปิดไว้ 9 แท็บเป็น home pages โดยมีเว็บไซต์ชื่อดังต่างๆ เช่น Google, Hulu, Microsof, Youtube ผลทดสอบออกมา Opera ก็ยังนำห่างเหมือนเดิม


JavaScript Winner: Chrome!
http://cache.gawkerassets.com/assets/images/17/2011/09/javascriptperformance.png
และเป็นอีกครั้งกับแชมป์เก่า Chrome ที่ประมวลผล JavaScript ได้ดีที่สุด จากการทดสอบด้วย Dromaeo suite


DOM/CSS Winner: Opera!
http://cache.gawkerassets.com/assets/images/17/2011/09/domcssperformance.png
Opera ก็นำอีกครั้งกับการทดสอบ CSS ตามมาก็หนีไม่พ้น Firefox และรั้งท้ายด้วย Internet Explorer โชคไม่ดีที่ Chrome ตัวล่าสุดนั้นไม่สามารถทดสอบ CSS ได้


Memory Use (No Extensions) Winners: Opera and Firefox!
http://cache.gawkerassets.com/assets/images/17/2011/09/memorynoex.png
น่าตกใจที่ Opera แทบจะไม่กินแรมเลย แต่เมื่อเปิดไป 9 แท็บกลายเป็นว่า Firefox จะกินแรมน้อยที่สุดเสียนี่ และเป็นที่น่าสังเกตุสำหรับ Firefox ที่มีการใช้งานหน่วยความจำเสถียรที่สุด แตกต่างจากตัวอื่นที่ยิ่งเปิดยิ่งกินเยอะ และมากกว่าตัว Firefox เสียอีก กลายเป็นว่า Opera และ Firefox เสมอกัน


Memory Use (Five Extensions) Winners: Opera and Firefox!
http://cache.gawkerassets.com/assets/images/17/2011/09/memoryfiveex.png

เมื่อยัดส่วนเสริม 5 ตัวลงไป (5 ตัวที่มีเหมือนกันในทุก browser) ผลปรากฏว่าทุกอย่างก็เหมือนเดิม แตกต่างเล็กน้อยตอนเริ่มโปรแกรมเท่านั้น และเหมือนเดิม Opera กินน้อยสุดเมื่อไม่เปิดแท็บ แต่เปิดเกิน 9 แท็บขึ้นไปจะเป็น Firefox ที่เจ๋งที่สุด


คะแนนรวม

เห็นได้ชัดว่ามี browser ให้เลือกใช้มากมายทั้งด้าน ความเร็ว ส่วนเสริม และการปรับแต่ง ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานและความถนัดในแต่ล่ะคน อย่างไรก็ตามคะแนนรวมสรุปของแต่ล่ะ browser ณ ปัจจุบันเป็นไปตามด้านล่างนี้
  1. Opera 11.51: 82%
  2. Firefox 7: 73%
  3. Internet Explorer 9: 47.5%
  4. Chrome 14: 43%
Opera ชนะเลิศในการทดสอบครั้งนี้กับความสามารถที่เด่นแทบทุกอย่าง Firefox ก็มีความเสถียรที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และคงกินใจพวกที่ชอบเล่นส่วนเสริมต่างๆ อยู่เหมือนเดิม ส่วน Chrome ดูแผ่วลงไปไม่ค่อยมีจุดเด่นอะไร จึงโดน Internet Explorer เวอร์ชั่นใหม่แซงขึ้นไป ถึงยังไง browser ต่างๆ ไม่ยอมเป็นรองกันอย่างแน่นอนสงครามคงไม่หยุดเพียงเท่านี้แน่

ขอบคุณผลการทดสอบจาก lifehacker

1 ความคิดเห็น:

Unknown said...

ทำไมผมกลับรู้สึกว่าโครมมันกินแรมน้อยกว่าไฟฟอค

Post a Comment

Total Pageviews

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Maximum Hitech