Sep 2, 2011

ปิดกั้นโฆษณาให้อยู่หมัด


ส่วนเสริมบล็อกโฆษณาต่างๆ เช่น Adblock Plus เป็นสิ่งที่นิยมใช้กันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเพื่อปิดกั้นโฆษณาต่างๆ หรือต้องการความเร็วสูงสุดในการใช้งานก็ตาม แต่ส่วนเสริมเหล่านี้จะทำงานก็ต่อเมื่อถูกติดตั้งลงบนเบราว์เซอร์เท่านั้น แต่หากคุณสนใจปิดกั้นโฆษณาที่มาจากทั่วโลก คุณสามารถแก้ไขคอมพิวเตอร์ของคุณผ่านทางไฟล์ hosts เพื่อป้องกันโฆษณาในที่ต่างๆ ทั้งเบราว์เซอร์, เบราว์เซอร์โทรศัพท์ หรือโปรแกรมอื่นๆ ที่ติดต่อกับโฆษณาเหล่านี้ทั้งหมดไว้ได้


ทำได้อย่างไร

DNS เปรียบเสมือนกับสมุดโทรศัพท์ของอินเทอร์เน็ต โดยทั่วไปคอมพิวเตอร์หรือไดร์ฟต่างๆ ของคุณ ต้องการจะติดต่อเซริฟเวอร์ผ่านทางระบบเครือข่ายอยู่แล้ว ซึ่งการเริ่มต้นจะเกิดจากการใช้ไฟล์ใน /etc/hosts เท่านั้น และเมื่อเวลาผ่านไปไฟล์ของคุณก็จะเต็มไปด้วยรายการโฮสต์ต่างๆ เพื่อที่จะให้ DNS ถูกสร้างขึ้นมาและเปิดบริการสำหรับคุณในขั้นต่อไป 


ในทุกวันนี้เกือบทุกระบบปฏิบัติการจะมีการค้นหา IP โดย

    
1.ตรวจสอบไฟล์ใน /etc/hosts เสียก่อน
     2.และหากไม่เจอ, ก็จะเรียกถามไปยัง DNS ต่อไป

DNS มีความสำคัญต่อระบบความปลอดภัยของอินเทอร์เน็ตมากจนเกินไป เครื่องบางเครื่องสามารถที่จะปรับเปลี่ยน IP ทำให้ระบบของคุณไว้ใจซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้ผ่านทางการควบคุมเซริฟเวอร์ระยะไกลด้วยระบบ SSL โดยที่คุณไม่รู้ตัวเลย และทุกๆ ใบรับรอง SSL ที่ทุกคนใช้เพื่อความปลอดภัยในกิจวัตรบนอินเทอร์เน็ตนั้น จะสมบูรณ์ได้ล้วนแล้วต้องขึ้นอยู่กับ DNS ทั้งนั้น

ดังนั้น การเปลี่ยน IP ก็จะทำให้เซริฟเวอร์โฆษณาต่างๆ เล็งเป้ามาที่เครื่องของคุณได้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณไม่ต้องการอย่างแน่นอน


ผลประโยชน์

- เพิ่มความเร็วของอินเทอร์เน็ตโดยใช้การตรวจสอบตั้งแต่ไฟล์โฮสต์ ก่อนที่ DNS จะถูกใช้งาน

- ไม่ใช่เพียงแค่เบราว์เซอร์ แต่จะส่งผลต่อโปรแกรมต่างๆ ที่มีอยู่ทั้งหมด เช่น iTunes, RealPlayer, 
 
Twitter clients และอื่นๆ เพราะนี่คือการทำงานในระดับทั้งระบบปฏิบัติการ ไม่สนใจแม้หระทั่ง UDP หรือ
  TCP traffic


- มีความอิสระในทุกๆ แพลตฟอร์มทั้ง portable, OSX, Linux และ MS-Window ถ้าระบบใช้ IP ต้องมี
  ไฟล์ /etc/hosts อย่างแน่นอน

- หากต้องการจะหยุดโฆษณาที่มี แน่นอนโฮสต์ไฟล์เป็นสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา คุณจะไม่ต้องการการ 
 
"ติ๊กออก" ที่คุกกี้อีกต่อไป

- บล็อก spyware และ malware ด้วยการเพิ่มต้นทางเซริฟเวอร์ลงไปในไฟล์ ก็จะเป็นการเพิ่มขีดความ
  ปลอดภัยบนเครื่องของคุณได้อีกขั้น
 



ไฟล์อยู่ตรงไหน ?

บน OS X และ UNIX ไฟล์โฮสต์จะอยู่ที่ /etc/hosts
บน Windows ไฟล์จะอยู่ที่ %SystemRoot%\system32\drivers\
โดยทั่วไปไฟล์โฮสต์จะมีรายการเครือข่ายแบบนี้
127.0.0.1 localhost
127.0.1.1 my-real-hostname
::1 my-ipv6-addr
  

วิธีการแก้ไขไฟล์โฮสต์

ขั้นแรก หาไฟล์โฮสต์จากเส้นทางต่างๆ ข้างต้น หรืออาจจะค้นหากับคำว่า "hosts" ก็ได้

ถ้าคุณเจอแล้ว ก็โปรดสำรองไฟล์นั้นไว้ที่อื่นเสียด้วย
คุณสามารถสร้างไฟล์โฮสต์ขึ้นมาได้ หลังจากนั้นก็เพิ่มรายการเซริฟเวอร์ต่างๆ ลงไปเท่าที่คุณสามารถทำได้ ซึ่งคุณสามารถหารายการบัญชีดำเซริฟเวอร์โฆษณาต่างๆ ได้จาก goolge หรือจาก
hpHosts และอีกมากมายในโลกของอินเทอร์เน็ต ซึ่งคุณหามาใส่ได้เรื่อยๆ โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องขนาดไฟล์จะส่งผลกระทบต่อความเร็วของเครื่อง เพราะต่อให้คุณหามาได้ทั้งหมดมันก็แทบไม่ได้ส่งผลใดๆ ต่อเครื่องคุณเลยรับประกัน !

ส่วนวิธีการบล็อกเว็บเซริฟเวอร์ที่ต้องการนั้นก็เพียงหาชื่อโดเมนที่ต้องการ จากนั้นก็ใส่ ‘127.0.0.1' ไว้ด้านหน้าโดเมนนั้นก็เป็นอันเรียบร้อย อย่างเช่นต้องการที่จะบล็อกเว็บ cnbc7.com ซึ่งเป็นโดเมนที่คอยรบกวนปล่อยโฆษณาอยู่ตลอดเวลาคุณสามารถบล็อกเว็บนี้ได้เพียงแค่ใส่ ‘127.0.0.1 cnbc7.com' ไว้ในไฟล์โฮสต์ หลังจากนั้นโฆษณาต่างๆ ก็จะไม่ปรากฏให้คุณเห็นอีกเลย 


สุดท้าย

เมื่อคุณกำหนดเว็บใดๆ ก็ตามที่คุณต้องการบล็อกลงไปในไฟล์ /etc/hosts คุณก็จะไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นั้นได้อีกเลย

และหากคุณไม่ต้องการที่จะบล็อกทั้งเว็บไซต์ล่ะก็ การใช้งานไฟล์ /etc/hosts ย่อมไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะเว็บไซต์สมัยนี้ล้วนแล้วเปิดให้ใช้บริการอย่างฟรีๆ ซึ่งรายได้หลักของพวกเขาก็คือโฆษณานั่นเอง ดังนั้นการที่เราจะปฏิเสธโฆษณาเหล่านี้ไปได้ทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ อีกทั้งนอกจากโฆษณาก็ยังมี Flash หรือ JavaScript เล็กๆ น้อยๆ ที่คอยกวนใจเราได้อยู่ตลอด การตามบล็อกในไฟล์ /etc/hosts ก็ย่อมไม่ครอบคลุมไปทั้งหมด จึงทำให้การหาส่วนเสริมต่างๆ มาใช้ควบคู่ก็ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Total Pageviews

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Maximum Hitech