Sep 19, 2011

รีดความเร็วให้ Microsoft Word 2010

https://lh4.googleusercontent.com/-inlkTofw_GM/TnckHGM4dJI/AAAAAAAAAZg/GUEq-PDW0wQ/Untitled1.png
โปรแกรม Word ของคุณมันดูเฉื่อยชาลงบ้างหรือป่าว บทความนี้จะมาบอกถึงเหตุผลต่างๆ และหนทางในการเพิ่มความเร็วให้แก่โปรแกรม Microsoft Word 2010 ของคุณ โดยจะอ้างอิงกับตัวโปรแกรมภาษาไทยนะครับ

ปิดการแบ่งหน้าเบื้องหลัง (Background Repagination)

การแบ่งหน้าเบื้องหลังเป็นตัวช่วยที่จะคอยแบ่งหน้าเอกสารตอนที่โปรแกรมไม่ได้ถูกใช้งาน ซึ่งจะช่วยแสดงหมายเลขของหน้าที่โชว์อยู่ตรงแถบสถานะให้เป็นปัจจุบันตลอดเวลา แต่ก็แลกมาด้วยความหน่วงในระดับหนึ่ง และหากคุณเห็นว่ามันหน่วงจริงๆ ก็สามารถปิดตัวเลือกนี้ได้

อย่างแรกเลยให้ไปที่ แถบมุมมอง>แบบร่าง


จากนั้นไปที่ แฟ้ม>ตัวเลือก กล่องตัวเลือกก็จะเด้งขึ้นมา ให้คลิกที่เมนูขั้นสูงที่อยู่ทางด้านซ้าย แล้วก็เลื่อนลงมาในส่วนของทั่วไป มองหา เปิดการใช้งานการจัดแบ่งหน้าแบบเบื้องหลัง เมื่อเจอแล้วก็ให้ "ติ๊กออก" ก็จะเป็นการปิดตัวเลือกนี้ไป เสร็จแล้วคลิกที่ตกลงเพื่อเป็นการบันทึกการตั้งค่า

https://lh4.googleusercontent.com/-n_qFqR40cg4/Tncye30dfII/AAAAAAAAAaw/fj_JArLhtGc/Untitled3.png


ปิดการใช้งาน Word Add-ins

Microsoft Word จะมีฟีเจอร์มากมายแถมมาให้ด้วย แต่น่าเสียดาย add-ins ต่างๆ ที่มีมากมายคุณกลับไม่จำเป็นต้องใช้มัน แต่ add-ins จะถูกเปิดไว้เป็นค่าเริ่มต้น และนี่เองเป็นส่วนหนึ่งที่ถ่วง Word ของคุณไว้

เปิดกล่องตัวเลือกเหมือนครั้งที่แล้ว คลิกที่ Add-Ins ที่อยู่เมนูทางซ้าย

https://lh6.googleusercontent.com/-Kco5yS5VGJM/TncyfZd9NHI/AAAAAAAAAa4/rSQhztkXzxM/Untitled4.png

คุณก็จะเห็นกับรายชื่อ Add-ins ต่างๆ ที่แบ่งไว้เป็นกลุ่มๆ โดยมีทั้งทีใช้งานอยู่และไม่ได้ใช้งาน
 
https://lh5.googleusercontent.com/-x8B1PM7nynM/Tncyfg4nIsI/AAAAAAAAAa8/g7-g5LYIYyY/Untitled5.png

โดยสังเกตที่คอลัมน์ชนิด ซึ่งถ้าหากเปิดการใช้งานอยู่จะขึ้นว่า "กระทำ"

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgp2wtQ2TB8vog819YpgBjIrNywvAKz9FPIABJukdTuaWuHtvUSdJNGSblniF-rgB7Nj-SWP_kbnErC6YTU3iTyXnJz3SlcLtH4QiCHRCBk6YzXh6WQwdy1Z-5k-W3DqyS22cZXvF9UgUTt/

หากต้องการปิดตัวไหนก็ให้เลือก Add-ins จากคอลัมน์ชนิด เมื่อเลือกได้แล้วก็ให้เลื่อนลงไปที่ส่วนของ จัดการ>การกระทำ และคลิกที่ ไป..

https://lh5.googleusercontent.com/-yjXYGv4_IYY/Tncyf7cuSJI/AAAAAAAAAbE/kbS36BpRgNs/Untitled7.png

จากนั้นคุณก็ต้องดูเอาแหละครับว่าคุณไม่ได้ใช้งานตัวไหนบ้าง หากพบตัวที่ไม่ต้องการก็ทำการ "ติ๊กออก" ได้เลย เสร็จแล้วคลิกที่ตกลงเพื่อบันทึก

https://lh3.googleusercontent.com/-y86znMFgxnA/TncygLsDjfI/AAAAAAAAAbI/VvLYbl8udz4/Untitled8.png

บางทีในคอลัมน์ชนิดคุณอาจจะเห็นการตรวจสอบเอกสาร แต่การตรวจสอบเอกสารนี้ไม่ยักจะมีในส่วนของการจัดการ แต่ add-ins ชนิดนี้กลับไปอยู่อีกที่นึง โดย add-ins นี้จะคอยตรวจสอบเอกสารทั้ง metadata ที่ถูกซ่อนอยู่ หรือข้อมูลส่วนตัวต่างๆ และ add-ins นี้จะถูกเปิดไว้อยู่แล้ว

โดยให้ไปที่แถบ แฟ้ม>ข้อมูล จากนั้นคลิกที่ปุ่ม ตรวจสอบปัญหา>ตรวจสอบเอกสาร

https://lh4.googleusercontent.com/-F81wzTNCrRQ/TncyghNufcI/AAAAAAAAAbQ/AW0esEQSbkQ/Untitled9.png


กล่อง ตัวเลือกเอกสารก็จะเด้งขึ้นมาให้คุณเลือกหัวข้อที่คุณต้องการจะตรวจสอบ
 
https://lh3.googleusercontent.com/-FG8IhYFCr_E/TncygZhSDII/AAAAAAAAAbM/TzYdmDQDWrw/Untitled10.png

เมื่อทำการตรวจสอบเสร็จก็จะแสดงผลการตรวจสอบ ให้คุณคลิกที่ "เอาออกทั้งหมด" เพื่อเป็นการลบข้อมูลจากเอกสารของคุณ โดยส่วนที่ถูกลบออกจะไม่สามารถเรียกคืนได้ในภายหลัง

https://lh5.googleusercontent.com/-ad-kZhxyEuA/Tncygl3jyZI/AAAAAAAAAbU/E0v1CpUvuRQ/Untitled11.png


ปิดตัวเลือกย่อยๆ
 
โดยการปิดตัวเลือกเหล่านี้อาจไม่ได้ทำให้ Word ไวขึ้นมากนัก แต่หากมันไม่จำเป็นจริงๆ ก็ควรจะปิดมันเอาไว้ โดยไปที่ แฟ้ม>ตัวเลือก เช่นเคย

การแสดงข้อความเคลื่อนไหว เป็นฟีเจอร์ที่จะทำให้ตัวอักษรใน Word ของคุณแสดงเอฟเฟ็คท์เคลื่อนไหวต่างๆ ได้ ซึ่งส่วนมากไม่ได้ใช้งานฟีเจอร์นี้กันอยู่แล้ว (พิมพ์ออกมามันก็คงไม่เคลื่อนไหว) เพราะฉะนั้นคุณก็ควรที่จะปิดมันเอาไว้โดยไปที่เมนู ขั้นสูง ทางด้านซ้าย เลื่อนลงมาในส่วนของ แสดงเนื้อหาของเอกสาร จากนั้นมองหา แสดงข้อความเคลื่อนไหว ให้ "ติ๊กออก" ก็เป็นอันเสร็จ

https://lh6.googleusercontent.com/-PEx6VRF-NG8/TncyhAgedbI/AAAAAAAAAbY/WEiISTTssQY/Untitled12.png

นอกจากนี้ในส่วนของ ทั่วไป ก็ยังมีอีกตัวเลือกนึงนั่นก็คือ ให้ผลตอบสนองพร้อมภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นตัวเลือกที่จะทำให้คุณสามารถส่งข้อเสนอแนะต่างๆ ในรูปแบบภาพเคลื่อนไหวและเสียงได้ หากคุณไม่ได้ใช้งานก็สามารถ "ติ๊กออก" ในตัวเลือกนี้ได้เช่นกัน

https://lh4.googleusercontent.com/-73T-vVSYZ2k/TncyhfLDusI/AAAAAAAAAbg/MSCM58WHkRE/Untitled13.png

ถ้าคุณใช้งาน รูปร่างอัตโนมัติ คุณจะสังเกตว่าเมื่อคุณแทรก รูปร่างอัตโนมัติ ก็จะมีขอบเกิดขึ้นรอบๆ สิ่งที่คุณแทรกเพื่อช่วยในการจัดเรียงและวาดสิ่งนั้น ถ้าคุณต้องการเพียงแค่แทรกแบบง่ายๆ ก็สามารถปิดตัวขอบนี้ไว้ได้ โดยตัวเลือกนี้จะอยู่ที่ ตัวเลือกการแก้ไข แล้วมองหา สร้างพื้นที่วาดรูปอัตโนมัติเมื่อแทรก 'รูปร่างอัตโนมัติ' เมื่อเจอแล้วก็ "ติ๊กออก" ได้เลย

https://lh3.googleusercontent.com/-TnalSqkPVDk/TncyhZlquAI/AAAAAAAAAbc/8rKq9m7rTJk/Untitled14.png

ลงมาในส่วนของการพิมพ์ จะมีตัวเลือกนึงที่สามารถปิดได้นั่นก็คือ พิมพ์แบบเบื้องหลัง โดยตัวเลือกนี้มีไว้ให้คุณสามารถทำงานขณะที่เอกสารถูกพิมพ์ออกมาแล้ว ซึ่งปัจจุบันคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์ ก็รองรับฟีเจอร์นี้ไว้แล้ว สามารถปิดได้เลย

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgqr_32tlrk6Y32xc8X9JBp1-aP7BdZu6uR_Pf67NP-ReBbGpfioQqnVwOmlSNtJyWsb8wgIT-2hChYbk1RK23kpA4QKzL7fgPWe-1dubpXJZ3T84N8-XEy9Bbu1zPmy48V08QVk92SjotX/

คราวนี้มาที่เมนู การพิสูจน์อักษร กันบ้าง ในส่วนของ เมื่อกำลังแก้ไขการสะกดและไวยากรณ์ใน Word แล้วหา ทำเครื่องหมายข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ขณะพิมพ์ โดยตัวเลือกนี้จะคอยตรวจสอบสิ่งที่คุณพิมพ์ลงไปอยู่ตลอดเวลา ซึ่งถ้าหากคุณมั่นใจกับการพิมพ์ของคุณล่ะก็ ควรจะปิดไว้เช่นเดียวกัน
 
(โดยเมื่อคุณหยุดพิมพ์การตรวจสอบก็ยังคงมีอยู่)
 
https://lh5.googleusercontent.com/-bVXps1gs0bw/Tncyh31esPI/AAAAAAAAAbo/IYq67WcCX9s/Untitled16.png

Word มีความสามารถในการจัดรูปแบบตัวอักษรต่างๆ ตามที่คุณพิมพ์โดยอัตโนมัติ ถึงจะกินทรัพยากรไม่มากแต่มันก็ทำงานอยู่ตลอดเวลา คุณสามารถที่จะปิดมันได้โดยอยู่ที่เมนู การพิสูจน์อักษร จากนั้นคลิกที่ ตัวเลือกการแก้ไขอัตโนมัติ

https://lh6.googleusercontent.com/-g9BfUZfSjJs/TncyiUida6I/AAAAAAAAAbw/uqbOGv-nsbk/Untitled17.png

กล่อง ตัวเลือกการแก้ไขอัตโนมัติ ก็จะเด้งขึ้นมา จากนั้นคลิกที่ การจัดรูปแบบอัตโนมัติขณะพิมพ์ และลงมาในส่วนของ นำไปใช้ขณะพิมพ์ ให้เลือก "ติ๊กออก" ในสิ่งที่คุณไม่ต้องการให้ตัวโปรแกรมจัดรูปแบบให้

https://lh5.googleusercontent.com/-ZTtsxqlg84w/TncyiYQwtFI/AAAAAAAAAbs/4PoYmXOJL8o/Untitled18.png

เพียงเท่านี้ Microsoft Word 2010 ของคุณก็จะเบาหวิวขึ้นมาทันที

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Total Pageviews

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Maximum Hitech