Sep 4, 2011

ครั้งแรกใน Windows 8 อะไรที่มากกว่าด้วย Ribbon


Microsoft ได้นำเสนอสิ่งที่จะเกิดขึ้นใน Windows 8 ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคาดหวังมาโดยตลอดนั่นก็คือฟีเจอร์ ribbon

หัวหน้าทีมวินโดวส์ Steven Sinofsky ได้อธิบายเหตุผลไว้ว่า


Ribbon เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งของ Windows Explorer เท่านั้น เขาบอกว่าทีมงานคาดอยู่ก่อนแล้วว่า จะมีคอมเมนต์ "เกลียด Ribbon" เยอะเป็นพิเศษ ซึ่งก็เกิดขึ้นจริงๆ
Sinofsky อธิบายว่าถึงแม้ Ribbon จะเป็นประเด็นถกเถียงว่าดีหรือไม่ดี เหมาะสำหรับผู้ใช้หน้าใหม่หรือผู้ใช้ระดับสูงกันแน่ แต่ผลิตภัณฑ์อื่นของไมโครซอฟท์ที่ใช้ Ribbon นั้นได้รับคะแนนความพึงพอใจสูงกว่าปกติมาก และสถิติก็บอกว่าคนใช้จริงๆ เยอะ

เหตุผลของการเลือก Ribbon คือการนำคำสั่งต่างๆ ออกมาแสดงให้เห็นชัด และลดจำนวนกลไกต่างๆ ของ UI ลง (เช่น แท็บหรือเมนู) เขาอธิบายว่าไมโครซอฟท์ต้องการ "ทำให้ง่าย" (simplifying) แต่ "การทำให้ง่ายไม่ใช่การซ่อนคำสั่งไม่ให้เห็น" (hiding is not simplifying) โดยเปรียบเทียบกับเมนูแบบซ่อนรายการที่ไม่ค่อยได้ใช้ (adaptive menu) ใน Office 2000 ที่ได้รับเสียงตอบรับแย่มากจากผู้ใช้ ว่าเป็นบทเรียนที่ไมโครซอฟท์เรียนรู้

Sinofsky บอกว่าทีมวินโดวส์จะปรับปรุง Ribbon ของ Windows Explorer ต่อไป โดยจัดกลุ่มคำสั่งให้ดีขึ้น และเลือกคำสั่งให้เหมาะสมมากขึ้น และขอให้ผู้ใช้ส่งความเห็นเข้ามาเรื่อยๆ โดยยืนยันว่าเป้าหมายของไมโครซอฟท์คือ "UI แบบสะอาด" เช่นกัน

เขายอมรับว่ายังไงก็คงมีผู้ใช้บางกลุ่มที่ไม่พอใจ แต่เป็นผู้ใช้กลุ่มเล็กๆ เท่านั้น และไม่ว่าไมโครซอฟท์จะทำอะไร ก็จะมีผู้ใช้กลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่งที่ไม่พอใจอยู่ดี



http://blogs.msdn.com/cfs-filesystemfile.ashx/__key/communityserver-blogs-components-weblogfiles/00-00-01-29-43-metablogapi/8816.Figure-10-_2D00_-Home-tab-usage-heatmap_5F00_2.png
http://blogs.msdn.com/cfs-filesystemfile.ashx/__key/communityserver-blogs-components-weblogfiles/00-00-01-29-43-metablogapi/8422.Figure-21-_2D00_-Real-Estate-comparison_5F00_2.png

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Total Pageviews

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Maximum Hitech